อนุทินครั้งที่ 3
องค์ความรู้ทีได้รับ........ได้รู้ในเรื่องของระบบการค้าปลีกอิเล็กทรอนิคส์ (E-Retailing) ว่าการขายสินค้าและบริการให้กับผู้บริโภคผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิคส์โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านคนกลางแต่อย่างใด และประเภทของ(E-Retailing) มี 2 ประเภท คือ
1.Electronic Storefront คือ เว็บไซต์ร้านค้าเสมือน Virtual Store) เป็นร้านค้าบนเว็บที่ถูกจัดตั้งขึ้นโดยบริษัทใดบริษัทหนึ่งเพื่อขายสินค้าและบริการ โดยดำเนินในรูปแบบอิเล็กทรอนิคส์
2.Electronic Mall หรือ CyberMall คือ เว็บไซต์ที่รวบรวมเว็บไซต์ต่างๆเข้าไว้ในที่เดียวกันเปรียบเหมือนกับห้างสรรพสินค้าที่รวบรวมร้านค้าต่างๆไว้ในที่เดียวกัน
และยังมีอีกหลายเว็บไซต์เครื่องมือที่ใช้เป็นสื่อกลางในการค้าขายออนไลน์ อาทิ เช่น
1.เว็บไซต์ท่าขายสินค้า (Shopping Portal Site) เว็บไซต์ท่านี้จะมีการจัดการหมวดหมู่สินค้า และบริการอย่างเป็นระเบียบพร้อมอำนวยความสะดวกในการค้นหาและเชื่อมโยงไปยังผู้ขายรายอื่นๆที่เกี่ยวข้องเปรียบได้กับห้างสรรพสินค้าที่รวมเอาร้านค้าต่างๆไว้ในที่เดียวกัน
2.เว็บไซต์ตัวแทนปัญญา (Shopbots and Agents Site) เป็นเครื่องมือใช้สำหรับค้นหาและเปรียบเทียบราคาสินค้าและบริการไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบในด้านราคาหรือประเภทคุณภาพของสินค้าและบริการนั้นๆตามแต่เงื่อนไขของผู้บริโภคที่ต้องการระบุถึง
3.เว็บไซต์วัดความนิยม (Business Ratings Sites) เป็นเครื่องมือสำหรับใช้วัดความแตกต่างหรือเปรียบเทียบผู้ขายสินค้าและบริการผ่านทางเว็บไซต์ โดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ผู้ซื้อได้ระบุความต้องการที่จะเปรียบเทียบ
4.เครื่องมือสร้างความเชื่อมั่น (Trust Verification Sites) เป็นเครื่องมือใช้สำหรับสร้างความเชื่อมั่นเพื่อให้ผู้ซื้อหรือผู้บริโภคเกิดความไว้วางใจต่อผู้ขายผ่านทางระบบรักษาความปลอดภัยบนเว็บไซต์ และเพื่อรับประกันว่าข้อมูลส่วนตัวและการชำระเงินผ่านบัตรเคดิตของผู้ซื้อจะถูกเก็บรักษาไว้เป็นความลับอย่างปลอดภัย
การนำไปประยุกต์ใช้........สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ของบทนี้ไปปรับใช้และเป็นตัวอย่างเข้ากับเว็บสินค้าของเราได้ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรูปแบบเว็บไซต์ ข้อมูลในการซื้อขายและอื่นๆ
สรุป.......ได้รับรู้เกี่ยวกับข้อมูลของเว็บไซต์ในแต่ละเว็บว่าเป็นยังไงรูปแบบเป็นยังไงเพื่อที่เราสามารถจะนำไปปรับใช้กับเว็บไซตืของเราได้
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น