แบบฟอร์มแผนธุรกิจ EC แบบย่อ
ชื่อโปรแกรมธุรกิจ…กระเป๋าแฟชั่นก๊อบแบรนด์เนม….
ส่วนที่1
สรุปความเป็นมาของธุรกิจ/ผู้บริหารโครงการ
|
สรุปความเป็นมาของธุรกิจ
|
1. ชื่อเจ้าของธุรกิจ
นางสาวเพ็ญสินี พูลสวัสดิ์
2. ประเภทสินค้าหรือบริการ กระเป๋าแฟชั่นก๊อบแบรนด์เนม
3. มูลเหตุจูงใจหรือแรงบัลดาลใจที่ทำให้ประกอบธุรกิจหรือขยายกิจการ เนื่องจากสินค้าประเภทนี้เป็นที่นิยมในปัจจุบันและราคาไม่สูงจนเกินไปทำให้เป็นที่น่าสนใจและสร้างรายได้เสริมให้กับตนเอง
นอกจากรายได้จากการทำงานประจำ
วัตถุประสงค์ในการทำกิจการ
|
1.เพื่อเพิ่มรายได้เสริมให้แก่ตนเอง
2.เพื่อหาประสบการณ์ในการค้าขายเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการตลาด
ส่วนที่ 2 การวิเคราะห์สถานการณ์ (SWOT
Analysis)
|
การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส
และอุปสรรค ภาพรวมของธุรกิจ
จุดแข็ง ปัจจัยภายในองค์กรที่ทำให้กิจการมีความได้เปรียบคู่แข็ง
1)
อยู่ใกล้กับจุดจำหน่ายสินค้าสามารถรับสินค้าได้อย่างรวดเร็ว
2)
มีการคัดคุณภาพสินค้าด้วยตนเอง
จุดอ่อน ปัจจัยในองค์กรที่ทำให้กิจการมีความเสียเปรียบคู่แข็ง
1)
มีคู่แข่งในการตลาดค่อนข้างเยอะ
2)
การติดต่อลูกค้าอาจทำให้ล่าช้าเนื่องจากมีงานหลักที่ปฏิบัติอยู่เพราะงานนี้เป็นงานเสริม
โอกาส (มีการอัพเดตสินค้าเสมอจึงทำให้เป็นที่สนใจของลูกค้า)
อุปสรรค (ผู้ขายมีเชื้อชาติที่ต่างกันจึงทำให้บางครั้งเกิดการสับสนในการสนทนาติดต่อซื้อขาย)
*ปัจจัยภายนอก เช่น สภาวะความไม่แน่นอนของการเปิด-ปิดด่านเชื่อมต่อระหว่างประเทศ(แม่สาย
จังหวัดเชียงราย)
ภาวะกฎหมายเนื่องจากเป็นสินค้าก๊อบแบรนด์เนมหากมีกฎหมายในประเทศที่เข้มงวดอาจทำให้การค้าขายต้องหยุดชะงัก
ส่วนที่ 3 กลยุทธ์การบริหารกิจการ
|
แผนการตลาด และการวิเคราะห์คู่แข่งขัน
การเปรียบกับคู่แข่ง
คุณสมบัติของ
สินค้า/บริการ/อาชีพ
|
เปรียบเทียบกับคู่แข่ง
|
หมายเหตุ
|
||
ดีกว่า
|
ใกล้เคียง
|
ด้อยกว่า
|
||
1.ราคา
|
ü
|
|||
2. การเข้าถึงสินค้าและบริการ
|
P
|
|||
3.ลักษณะสินค้า/บริการ/อาชีพ(รูปร่าง
บรรจุภัณฑ์
|
ü
|
|||
4.คุณภาพของสินค้า/บริการ
|
ü
|
|||
5.ชื่อเสียงของสินค้า/บริการ
|
ü
|
|||
ตลาดของสินค้า
ด่านแม่สาย จังหวัดเชียงราย
ลักษณะของผู้ซื้อ
ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ซื้อสินค้า/บริการ
พนักงานออฟฟิศหรือกลุ่มวัยรุ่นที่มีรายได้
การส่งเสริมการตลาด
· มีการเพิ่มช่องทางการขายโดยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง
อาทิ เช่น Facebook
, Instagram , Line
การกำหนดราคาขาย
7.1 ราคาสินค้า/บริการ
ü
ต้นทุนสินค้า/บริการ
·
ความต้องการของลูกค้า
·
เปรียบเทียบราคากับคู่แข่ง
·
ราคาขาย
300 บาทขึ้นไป/ใบ
ช่องทางการจำหน่าย
· ขายออนไลน์
ส่วนที่ 4 เเผนการตลาด/การให้บริการ
กระบวนการนำเข้าสินค้า
ส่วนที่ 4 เเผนการตลาด/การให้บริการ
กระบวนการนำเข้าสินค้า
- พรีออเดอร์สินค้า
- จัดหาสินค้าตามที่ลูกค้าสั่ง
- เช็คตัวสินค้าตกลงรา
- จัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า
แหล่งสินค้า
- อ.เเม่สาย จังหวัดเชียงราย
ส่วนที่ 5